Balantidium coli

Balantidium coli
           เป็นซิลิเอตโพรโทซัวที่อาศัยอยู่ในลำไส้ใหญ่ ทำให้เกิดโรคบาแลนทิ
เดียซิส จัดว่าเป็นโพรโทซัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เป็นปรสิตในคน พบได้ทั่ว
โลกโดยเฉพาะในเขตอบอุ่น
       โทรโฟซอยต์เป็นรูปไข่ขนาดประมาณ 30-120 x 40-200 ไมครอน มีขนเซลล์เท่าๆกันรอบตัว ด้านหัวจะมีไซโทสโตมมีรูปร่างคล้ายกรวย ด้านท้ายของตัวเป็นไซโทพีน (Cytopyge) มีแมโครนิวเคลียสเป็นรูปไต ไมโครนิวเคลียสค่อนข้างกลม ภายในไซโทพลาซึมจะมีแวคิวโอลอาหารค่อนข้างมาก
รูปร่างลักษณะและระบาดวิทยา
               ซิสต์รูปร่างกลม ผนังหนาและมีขนเซลล์ 
 เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 50 ไมครอน มีผนัง 2 ชั้น
             การติดต่อเกิดได้โดยการรับประทานอาหารที่มีการปนเปื้อน หมูเป็นรังเก็บเชื้อที่สำคัญ ดังนั้นผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้จึงมักมีอาชีพเกี่ยวข้องกับหมู การเกิดโรคในคนทั่วไปพบน้อย

พยาธิวิทยาและอาการ
           หลังจากซิสต์ถูกกิน โทรโฟซอยต์จะออกจากซิสต์บริเวณลำไส้เล็กเคลื่อนตัวไปที่ลำไส้ใหญ่แล้วแทรกตัวเข้าไปในชั้นมิวโคซา โดยอาศัยขนเซลล์และเอนไซม์ไฮอะลูโรนิเดส ทำให้เกิดแผลที่มิวโคซา ปากแผลมีขนาดใหญ่กว่าแผลที่เกิดจาก E.histolytica
            เนื่องจากการแทรกตัวเข้าไปในมิวโคซาและมีเอนไซม์ดังกล่าวทำให้แผลมีเลือดออกและอักเสบ แผลนี้อาจติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำได้ ผู้ป่วยจะมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง อาจมีการถ่ายอุจจาระเป็นมูกเลือด บางครั้งอาจไชทะลุลำไส้ทำให้เกิดฝีนอกลำไส้ได้

การวินิจฉัย การรักษา การป้องกัน
            ตรวจอุจจาระพบระยะโทรโฟซอยต์หรือซิสต์
       ยาที่ใช้ได้ผลคือ เมโทรนิดาโซลร่วมกับเตตระไซคลินโดยใช้เมโทรนิดาโซล 400-800 มิลลิกรัมวันละ 3 ครั้งนาน 7 วัน หรือเตตระไซคลิน 500 มิลลิกรัมวันละ 4 ครั้งนาน 3 วัน
             มีสุขอนามัยส่วนบุคคลและสุขาภิบาลที่ดี
 สปอโรซัว
                   เป็นโพรโทซัวที่ไม่มีขนเซลล์ แฟลเจลลา ตีนเทียมหรือโครงสร้างอื่นใดที่ใช้ในการเคลื่อนที่ยกเว้นระยะไมโครแกมีต (microgamete) เท่านั้นจะมีแฟลเจลลา อาศัยอยู่ในเซลล์ของสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังและมีกระดูกสันหลัง บางคนเรียกว่า อะพิคอมเพลกซา (Apicomplexa) เนื่องจากมีโครงสร้างมีลักษณะคล้ายวงแหวนเล็กๆอยู่ปลายด้านหน้าสุดของเซลล์เรียกว่าอะพิคัลริง (Apical ring) เชื่อว่าทำหน้าที่เจาะ เป็นโพรโทซัวกลุ่มเดียวที่สร้างสปอร์ได้ และสปอร์จะไม่มีโพลาร์ฟิลาเมนต์ (polar filament)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ciliate protozoa

Trichomonas vaginalis